Thứ Hai, 26 tháng 8, 2013

Mỹ tính 'hốt bạc' từ công nghệ không người lái

Công nghệ số - Ngành công nghiệp sản xuất các thiết bị không người lái ở Mỹ đang tìm cách thu lời lớn từ việc “dân sự hóa” các thiết bị vốn để chống khủng bố này. 

Giống như những chiếc máy bay không người lái (UAV) Reaper và Predator, mẫu UAV này có thể bay dọc theo các thung lũng hẻo lánh trong nhiều giờ đồng hồ, chuyển thông tin quan trọng trở lại căn cứ.

Nhưng thay vì hoạt động tại các dãy núi ở Afghanistan hoặc Yemen, UAV Stardust sẽ chỉ tung cánh trên các thung lũng phì nhiêu ở Nam Mỹ. 

UAV và rượu vang đỏ


Nhiệm vụ của UAV này không phải tìm kiếm các trang trại trồng cocaine hoặc săn lùng trùm ma túy, mà cung cấp cho các chủ doanh nghiệp sản xuất rượu vang thông tin về các nông trại nho của họ. 

"Khi người ta nghĩ về UAV, họ lập tức liên tưởng ngay tới tên lửa Hellfire" - Juan Sainz, lãnh đạo Idetec Unmanned Systems, một trong hàng chục công ty tham dự hội nghị ngành công nghiệp không người lái vừa diễn ra vào cuối tháng này ở Washington, Mỹ, cho biết - "Một ngày nào đó, chúng tôi muốn người ta sẽ nghĩ về rượu vang đỏ Cabernet Sauvignon khi họ bàn tới UAV".

Hội chợ diễn ra ở Washington đã giới thiệu về một ngành công nghiệp đang có giá tới hàng tỷ USD ở Mỹ. Trong góc quân sự của hội chợ, người ta có thể ngắm nhìn các cỗ máy hủy diệt hàng đầu như Reapers và Predators, những rô-bốt bay mang tên lửa đang dẫn đầu trong cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ. Nhưng ngành công nghiệp không người lái đã không chỉ dừng ở lĩnh vực quân sự mà còn lan mạnh sang lĩnh vực dân sự.



Đó có thể là mẫu Stardust, một chiếc máy bay trông mỏng manh có màu cam sáng, với tính năng giám sát mạnh. Đó có thể là những chiếc octocopter, một mẫu trực thăng điều khiển từ xa có 8 cánh quạt, với kích cỡ nhỏ nhưng trang bị nhiều thiết bị hiện đại giúp đỡ các nhà quay phim chuyên nghiệp hoặc tham gia hoạt động giám sát biên giới. 

Trong thị trường thiết bị không người lái, Mỹ đang dẫn đầu nhờ việc triển khai hàng loạt thiết bị ở Iraq và Afghanistan. Nhưng các nước khác cũng đang bắt kịp rất nhanh. Trong khuôn khổ hội chợ, một nhà phát minh người Đức đã giới thiệu một mẫu UAV có thể mang máy móc tới cấp cứu cho bệnh nhân bị đau tim ở những vùng hẻo lánh. UAV này có thể được kích hoạt nhờ dịch vụ khẩn cấp hoặc ứng dụng cài trong điện thoại của nạn nhân.

Hiện nay Mỹ vẫn kiểm soát chặt việc sử dụng UAV trên bầu trời Mỹ. Các công ty bị cấm sử dụng UAV cho các mục đích thương mại và cảnh sát cũng phải vượt qua các bài thi ngặt nghèo trước khi được điều khiển chúng. UAV phải bay ở độ cao dưới 120 mét và không được ra khỏi tầm nhìn của người điều khiển.

Nhưng tất cả điều này sẽ thay đổi vào năm 2015, khi Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) phải tìm cách hợp nhất UAV vào không phận Mỹ.

Hiệp hội Phương tiện không người lái quốc tế (AUVSI), nơi tổ chức cuộc triển lãm, dự báo ngành công nghiệp có thể đạt mốc 80 tỷ USD vào năm 2025. 

Không phải ai cũng ưa UAV


Trong những người hy vọng sẽ thu lợi từ cơn sốt thiết bị không người lái có nhà sản xuất octocopter Joshua Kornoff, 36 tuổi. Kornoff xuất thân là một kỹ sư hiệu ứng đặc biệt ở Hollywood. Anh đã tham gia sản xuất các phim như Jason Bourne, làm video ca nhạc cho cả Madonna và Metallica. 

Công ty Allied Drones của anh hiện đang bán những chiếc octocopter với giá 30.000 USD, có thể dùng để quay phim hoặc thực hiện các công việc giám sát bảo vệ pháp luật. Anh rất tin vào tương lai tươi sáng của thiết bị không người lái.

"Chúng tôi chỉ là con cá rất nhỏ trong cái ao rất lớn. Nhưng ngày hôm nay tiếng nói của chúng tôi đã được các doanh nghiệp, cảnh sát và nhiều người khác lắng nghe" - anh nói.

Triển vọng thu lời từ việc dân sự hóa ngành công nghiệp không người lái đã không chỉ được các doanh nghiệp Mỹ và còn được nhiều bang ở đây ghi nhận. Hơn 20 bang hiện đã đấu thầu để xây dựng 6 địa điểm thử nghiệm thiết bị không người lái và họ đều đã hy vọng sẽ trở thành trung tâm của ngành công nghiệp sản xuất thiết bị không người lái phục vụ lĩnh vực dân sự.



Tags:

0 Responses to “Mỹ tính 'hốt bạc' từ công nghệ không người lái”

Đăng nhận xét

Subscribe

Donec sed odio dui. Duis mollis, est non commodo luctus, nisi erat porttitor ligula, eget lacinia odio. Duis mollis

Designed by dichvuseosem.net |