Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Siêu tăng T-95 của Nga và những điều ít ai biết

Công Nghệ Số - Mới đây, những thông tin tuyệt mật về dự án siêu tăng T-95 mới được tiết lộ, cũng như những lí do khiến dự án này mãi mãi vẫn chỉ nằm trên bàn giấy.


Siêu tăng T-95 là một dự án tuyệt mật của Nga, mặc dù nó chưa được công bố cũng như đi vào sản xuất, tuy nhiên những thông tin xung quanh mẫu siêu xe tăng này vẫn luôn có sức hút nhất định với những người thích tìm hiểu công nghệ quân sự. Mới đây, những thông tin tuyệt mật về dự án siêu tăng T-95 mới được tiết lộ, cũng như những lí do khiến dự án này mãi mãi vẫn chỉ nằm trên bàn giấy.

Quá trình phát triển và ra đời

Dự án siêu tăng T-95 được phát triển từ thời kỳ Liên Xô có tên là Obyekt 195, tuy nhiên sau khi Liên Xô sụp đổ, nguồn vốn tài trợ dự án bị cắt đứt khiến nó phải tạm dừng trong một thời gian khá dài. Cuối năm 2000, tình hình Nga bắt đầu ổn định trở lại và các chính sách phát triển quân sự cũng thay đổi. Quân đội Nga bắt đầu khôi phục lại các dự án phát triển vũ khí, máy bay chiến đấu và cả xe tăng. Người ta lại nghe đồn về một thế hệ xe tăng mới đang được phát triển, trang bị khả năng tàng hình và khắc phục các điểm yếu cũ. Dự án Obyekt 195 cùng siêu tăng T-95 được tái khởi động.


Mặc dù có nhiều thông tin trái chiều, nhưng thực tế Nga vẫn âm thầm thử nghiệm chiếc T-95 đầy tham vọng của mình. Và giờ đây, thông tin về chiếc tăng được coi là huyền thoại này của Nga không còn là điều bí ẩn nữa. Vào ngày 22.12.2007, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, tướng Nikolay Makarov, tuyên bố: “Năm 2008, quân đội Nga hoàn thành giai đoạn thử nghiệm loại tăng mới, đến năm 2009, quân đội sẽ tiếp nhận loại tăng này.”. Và T-95 do chính nhà máy Uralvagonzavod – đơn vị từng phủ nhận thông tin về T-95 – sản xuất. Và với sự xuất hiện của T-95 thì, theo ông Sergei Mayev, người đứng đầu của Federal Service of Defense Contracts, thì T-90 vẫn sẽ là xương sống của bộ đội Tăng thiết giáp Nga cho đến năm 2025. Còn quá trình hiện đại hóa T-80 và T-72 sẽ chấm dứt và hai loại tăng này sẽ ngừng hoạt động vào năm 2010. Theo dự kiến, sự xuất hiện của T-95 cùng với T-90 và những biến thể nâng cấp của T-80MU2 sẽ là nòng cốt cho lực lượng tăng thiết giáp của Nga.

Siêu công nghệ quân sự

Cũng theo lời ông Nicolay Makarov, loại tăng mới chứa đựng những quan điểm thiết kế hiện đại nhất, không giống với bất cứ loại tăng nào từ trước đến nay. Đây là loại tăng thế hệ thứ 5 đầu tiên của thế kỷ 21, có bộ phận di chuyển tối tân, được trang bị hệ thống bảo vệ và vũ khí tấn công tuyệt hảo vượt xa các loại T-80 và T-90. “Một số nhà máy quốc phòng của Nga không có khả năng sản xuất các bộ phận cấu thành chiếc tăng này”. Các chuyên gia quân sự mô tả chiếc tăng của thế kỷ 21 như sau: rắn chắc, gọn nhẹ, có tốc độ cao, không có nhược điểm, hệ thống điều khiển điện tử tối ưu. Có sức mạnh vượt xa tất cả các loại tăng hiện nay như M1A2 Abram, Leopard 2.v.v. T-95 cũng được gọi là “tăng tàng hình” do hệ thống gây nhiễu hiệu quả của nó.

Vũ khí

T-95 tiếp nối truyền thống hỏa lực mạnh của dòng tăng Liên Xô: pháo (nòng trơn hoặc xẻ rãnh) có cỡ 135 ly, có nguồn tin nói 140-155 ly (các loại pháo tăng hiện nay chỉ cỡ 120 ly (tiêu chuẩn Mỹ và Tây Âu) hoặc 125 ly (tiêu chuẩn Liên Xô cũ). Cơ số đạn có thể lên đến 40 viên. Pháo được điều khiển từ xa và tháp pháo tự động hoá hoàn toàn, có thể bắn bằng các sensor : quang học, RADA, hồng ngoại, laser nên tổ lái không cần ngồi trong tháp pháo mà ngồi hoàn toàn trong thùng xe. Vì vậy, tháp pháo rất thấp, không chứa người mà chỉ đủ chỗ chứa pháo. Việc bố trí như vậy cũng làm giảm độ cao cùa xe và tăng cường năng lực phòng thủ. Pháo có sơ tốc đạn 1200 m/s xuyên (90 độ) 300mm, có thể bắn đạn tên lửa (có nguồn tin khả năng xuyên thép lên tới 3m).


Ngòai ra, T-95 còn trang bị tên lửa chống tăng với tốc độ từ 350 m/s ->900 m/s, hệ thống phát hiện và hoàn thành phân tích, ra lệnh chiến đấu từ 50->25m (mét) tức trong vòng 1/36 giây đến 1/14 giây.

Giáp trụ và hệ thống bảo vệ

T-95 được trang bị hệ thống phát hiện đối phương từ xa, hệ thống điện đài, tự động hạ gục các mục tiêu trên không và có thể còn được trang bị các thiết bị laser. Dự án tank mới sẽ được lắp hệ thống định vị loại APS (Active Protection System-hệ thống bảo vệ nhạy) tên là ARENA. Hệ thống này Mỹ đã ngỏ ý mua bản quyền sản xuất của Nga để trang bị cho tăng trong tương lai của Mỹ nhưng Nga chỉ bán thành phẩm thôi. Hiện nay hệ thống này trang bị cho tăng T-72M1 (M2) ,T-80 UM,T-90. Cùng với nó có DROZD, được trang bị từ T-55AD, dùng Radar mm (milimet), phát hiện tên lửa, phóng tên lửa trong ổ phóng cố định chống lại.

Ngoài ra, T-95 còn được trang bị hệ thống đề kháng "Shtora" giúp báo động cho tổ lái biết rằng xe tăng đã bị “soi” bởi súng chống tăng dùng hệ thống ngắm tia laser. Hệ thống phòng thủ chủ động Kashtan-1 cũng sẽ được sử dụng, trong đó thông tin về mục tiêu sẽ được thu thập qua hệ thống thu sóng quang học, hệ thống màn hình, hệ thống tia hồng ngoại, các thiết bị khác và các thiết bị này sẽ liên kết hoạt động với hệ thống phòng thủ chủ động. Thời gian từ khi phát hiện đến khi tấn công mục tiêu của Kashtan-1 rất ngắn nhưng độ chính xác rất cao.


Đã mang tiếng là xe tăng “tàng hình”, nên T-95 được lắp thiết bị gây nhiễu quang điện CT-1 để đối phó với các loại tên lửa chống tăng của đối phương, giải quyết được vấn đề mâu thuẫn giữa năng lực phòng thủ và năng lực cơ động. Thiết bị gây nhiễu không chỉ nâng cao tính năng tàng hình của xe mà còn có thể thực hiện gây nhiễu các loại đạn pháo và các loại đầu đạn tên lửa có hệ thống dẫn đường.

Tin tức cũng tiết lộ, vỏ bọc bên ngoài của chiếc T-95 được thiết kế mới có khả năng chống lại cả hỏa tiễn, tên lửa như chúng ta từng xem trong các bộ phim giả tưởng. Vỏ giáp có thể dày đến 300mm. Để tàng hình thép để làm tăng T-95 là thép theo công nghệ tàng hình như thép composite F-117 và B-2 làm cho ra-đa không phát hiện được. Vỏ giáp liên hợp khá phức tạp, không đúc như xưa , thường có 3 lớp chịu lực:

- Lớp ngoài, rất cứng, hứng chịu lực xuyên phá của đạn tabot.

- Lớp đệm chịu lực nén, kéo = hợp kim nhôm nối các khối thép.

- Lớp trong chịu lực kéo, bằng hợp kim đặc biệt hay composite.

Ngoài ra: vỏ phản lực ERA (ngoài cùng, là các khối thuốc nổ định hướng) chống đạn định hướng, lớp 3 phòng chống (trong cùng, chống thấm, chống phóng xạ). Kết cấu này còn được dùng làm vỏ giáp dày hơn nhiều.



Khả năng bảo toàn mạng sống ê-kíp lái xe cũng được nâng cao đáng kể: binh sĩ hoàn toàn cách biệt với tháp pháo, với nơi chứa và nạp đạn nên không sợ bị mảnh đạn văng trúng người gây thương vong. Đồng thời T-95 được thiết kế để không ai nhìn thấy nó khi T-95 ở đường chân trời. Theo Báo Tin tức (Izvestia), loại T-95 của Nga chỉ cần 1 người lái thay cho ê-kíp 3 người như trước đây, nhưng theo một số nguồn tin thì T-95 vẫn có tổ lái 3 đến 5 người.

Tốc độ và tính cơ động

T-95 thuộc lớp xe tăng Class 50, tức là khối lượng T-95 không quá 50 tấn. Động cơ của xe tăng có công suất từ 1500 - 1800 mã lực, hệ thống bánh xe, xích, trục lăn được thiết kế tương ứng với công suất để đảm bảo vận hành chiến thuật tốt. Một “ứng cử viên” sáng giá là động cơ tua-bin khí CTD-1250 công suất lớn và đảm bảo vận hành ổn định ở mọi địa hình. Chính vì vậy, nó hoạt động cơ động hơn, di chuyển nhanh và xoay trở cũng nhanh. Ưu điểm này cũng giúp cho máy bay vận tải có thể chở nó đến bất kỳ điểm tác chiến nào trên thế giới. Tốc độ của T-95 dự đoán lên đến 75 km/h trên đường nhựa và 48 km/h trên đường gồ ghề.


Nguyên nhân dự án bị hủy bỏ

Lý giải cho sự hủy bỏ của dự án “siêu tăng” T-95 một số nhà phân tích quân sự Nga và các nước cho rằng: T-95 hay Objekt 195 là một mẫu thiết kế đã ra đời hơn 2 thập kỷ qua. Dù vào thời điểm xây dựng, phát triển mẫu thiết kế là cực kỳ hiện đại và không có đối thủ nhưng T-95 không còn phù hợp với quan điểm tác chiến của chiến tranh hiện đại.

Theo như trình bày, T-95 là một mẫu thiết kế cực kỳ phức tạp, và có chi phí chế tạo cực kỳ đắt đỏ, tương tự như trường hợp của T-64 trước đây. Nền công nghiệp chế tạo xe tăng của Nga rất khó để đảm đương được điều này. Nếu chế tạo hàng loạt, Nga sẽ không đủ kinh phí để có thể sản xuất T-95 trên quy mô lớn.

Một góc nhìn khác, sự phát triển ồ ạt của các phương tiện vũ khí chống tăng, đặc biệt là các tên lửa chống tăng được trang bị trên các máy bay chiến đấu khiến cho T-95 hiện đại đến mấy, được bảo vệ tốt đến mức nào, cũng có thể bị tiêu diệt hoàn toàn chỉ bằng một phát bắn từ trên không.


Trong tác chiến hiện đại, vai trò của xe tăng đang ngày càng giảm dần, cùng với đó là sự phát triển ồ ạt của các phương tiện vũ khí cho chiến lược chiến tranh phi đối xứng. Ở đó, xe tăng là phương tiện dễ bị tiêu diệt hơn bao giờ hết, đặc biệt trong môi trường tác chiến đô thị, nơi khả năng quan sát của xe tăng rất hạn chế.

Sự xuất hiện của T-95 trong biên chế của quân đội Nga không thay đổi được thực tế này. Khi đó, đầu tư vũ trang T-95 cho quân đội sẽ là sự đầu tư lãng phí và kém hiệu quả so với giải pháp tạm thời T-90.

Mở rộng ra, nếu nhìn vào chiến lược hiện đại hóa quân đội Nga, hải quân, không quân và lực lượng tên lửa chiến lược được chú trọng đầu tư phát triển hơn. Trong chiến tranh hiện đại, vai trò của các lực lượng nói trên quyết định thành bại chứ không phải là xe tăng như thời chiến tranh thế giới thứ 2.

Hiện nay, Mỹ và một số quốc gia khác cũng không chú trọng đầu tư nhiều cho việc phát triển những mẫu tăng chiến đấu chủ lực mới, đơn giản là chỉ nâng cấp những mẫu tăng hiện có mà thôi. Do đó, việc hủy bỏ dự án “siêu tăng” T-95 cũng là một phần của xu hướng chung của giới quân sự thế giới.


Tags: ,

0 Responses to “Siêu tăng T-95 của Nga và những điều ít ai biết”

Đăng nhận xét

Subscribe

Donec sed odio dui. Duis mollis, est non commodo luctus, nisi erat porttitor ligula, eget lacinia odio. Duis mollis

Designed by dichvuseosem.net |